Diễn đàn Cafe Sữa 360 - Nơi giao lưu và chia sẻ kiến thức!
Chào mừng quý vị và các bạn đã đến với diễn đàn CafeSua360.

Quý vị và các bạn hãy "đăng ký" thành viên hoặc "đăng nhập"( nếu đã đăng ký) để được hưởng tất cả những quyền lợi mà diễn đàn mang lại.
Đây là diễn đàn giao lưu học tập và chia sẻ kiến thức tổng hợp miễn phí!

Chúc các bạn online vui vẻ!

BQT
CafeSua360

Diễn đàn Cafe Sữa 360 - Nơi giao lưu và chia sẻ kiến thức!

Chào mừng quý vị và các bạn đã đến với diễn đàn Cafe Sữa - Quý vị và các bạn vui lòng bớt chút thời gian đăng kí thành viên của diễn đàn để được CHIA SẺ và TRẢI NGHIỆM! Chúc quý vị và các bạn online vui vẻ!
 
Trang ChínhCalendarTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Top posters
Admin (153)
 
doicuoi (11)
 
cafesua360 (5)
 
amarillo (5)
 
phuonghagv (4)
 
phucptdnd (3)
 
dungsik52 (2)
 
vit_dong (2)
 
sitecforum (1)
 
camlenguyen (1)
 
Latest topics
» Tiểu luận nhà máy giấy
Wed Jan 28, 2015 10:45 pm by amarillo

» Giáo trình Khí cụ điện của Phạm Văn Chới-Bùi Tín -Nguyễn Tôn
Wed Dec 03, 2014 6:22 pm by vit_dong

» Tiếng Anh chuyên ngành Điện
Mon Nov 24, 2014 10:55 pm by amarillo

» Điều khiển logic & ứng dụng_Nguyễn Trọng Thuần
Mon Nov 24, 2014 10:51 pm by amarillo

» Kíp Làm Việc Với Giờ Cơm Giữa Ca Không Tính Vào Thời Gian Làm Việc
Fri Oct 03, 2014 10:38 pm by Admin

» KỸ THUẬT TRỒNG RAU MẦM
Fri Oct 03, 2014 10:32 pm by Admin

» Tính toán thiết kế hệ thống đường ống dẫn nước
Fri Oct 03, 2014 10:21 pm by Admin

» Giáo trình 8051 của thầy Tống Văn On
Fri Oct 03, 2014 10:13 pm by Admin

» Mạch đồng hồ số dùng 8051
Fri Oct 03, 2014 10:09 pm by Admin

» Giáo trình cung cấp điện - Nguyễn Xuân Phú
Fri Oct 03, 2014 10:06 pm by Admin

» Hướng dẫn lắp đặt, cài đặt bộ điều khiển tụ bù Mikro PFR60
Fri Oct 03, 2014 9:46 pm by Admin

» Cài đặt biến tần LS IG5A
Fri Oct 03, 2014 9:38 pm by Admin

» Phân biệt MCB, MCCB, RCCB, RCBO, ELCB, RCB
Fri Oct 03, 2014 9:34 pm by Admin

» Hướng dẫn lựa chọn dây điện trong toà nhà
Fri Oct 03, 2014 9:31 pm by Admin

» Hướng dẫn cách tính tụ bù nền
Fri Oct 03, 2014 9:20 pm by Admin

» Cấu tạo của Aptomat
Fri Oct 03, 2014 8:58 pm by Admin

» Hướng dẫn chọn mua Aptomat và cầu dao hạ thế
Fri Oct 03, 2014 8:56 pm by Admin

» [DA]chuyên nghành Hệ Thống Nhúng
Sat Jan 18, 2014 1:49 pm by binh117959

» Mua sắm thời trang trẻ em tại babi
Fri Nov 09, 2012 8:39 pm by hongphan13

» Tải miễn phí 1 triệu bản phần mềm Dự thầu GXD cả lập giá dự thầu và lập dự toán
Sun Oct 07, 2012 1:10 pm by Admin

MÁY TÍNH QUANG HUY
Chào mừng 20-10

Share | 
 

 Tìm hiểu công nghệ xe hơi chạy điện

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 153
Reputation : 7
Join date : 09/09/2011
Age : 30
Đến từ : Bắc Giang - Việt Nam

Bài gửiTiêu đề: Tìm hiểu công nghệ xe hơi chạy điện   Fri Sep 09, 2011 3:37 pm

Giá nhiên liệu gia
tăng đến chóng mặt trong những ngày tháng vừa qua đã khiến cho xe hơi
chạy bằng điện (EV-Electric Vehicle) trở thành một nhu cầu thiết thực và
việc sản xuất loại xe này với số lượng lớn đang trở thành mục tiêu chủ
yếu của các nhà chế tạo.
















Nguyên tắc vận hành



Một xe hơi chạy bằng điện chỉ gồm có 3 thành phần chủ yếu là bình điện
(battery), bộ điều khiển (controller) và động cơ điện (electric
motor), trong đó bình điện là quan trọng nhất.

Các bình điện được nối tiếp với nhau để tạo điện thế nguồn khoảng 300 V
một chiều (DC). Một bộ biến đổi điện (converter) gồm các transistor
sẽ chuyển đổi nguồn điện một chiều này thành 240 V xoay chiều (AC) để
làm quay động cơ điện xoay chiều 3 pha (3-phase motor). Thông thường
loại động cơ điện một chiều được ưa chuộng hơn vì đơn giản và rẻ
tiền. Yêu cầu của nguồn cung cấp cho động cơ này từ 96 V đến 192 V
một chiều.





Bộ điều khiển (controller) làm nhiệm vụ thay đổi
công suất của động cơ điện tùy theo vị trí của chân ga thông qua hai
biến trở (potentiometer) trung gian. Nếu điện thế của hai biến trở
này có cùng trị số, bộ điều khiển sẽ hoạt động bình thường; nếu không
thì xe sẽ ngừng chạy. Cơ cấu này an toàn hơn cho người lái so với
trường hợp chỉ sử dụng một biến trở duy nhất vì khi biến trở này bị
hỏng tốc độ của xe sẽ tăng giảm bất thường bất chấp vị trí của chân
ga.

Đặc điểm của xe chạy bằng điện



  • Ưu điểm:

    - Đơn giản, dễ sửa chữa.
    - Chạy êm, không có tiếng ồn.
    - Không gây ô nhiễm môi trường.
    - Giá thành sử dụng thấp, chỉ khoảng 2 cents/mile vì hạn chế
    được chi phí sửa chữa và hay mới cơ phận, trong khi đó giá thành sử
    dụng của động cơ xăng phải trên 12 cents/mile.

  • Nhược điểm:

    - Công suất của động cơ thấp.
    - Tầm hoạt động (driving range) ngắn, hiện tại chỉ vào khoảng 100 miles.
    - Thời gian nạp điện (recharge) kéo dài khoảng 10 tiếng đồng hồ.
    - Tốc độ tối đa chỉ ở vào khoảng 50 miles/h (80km/h).
    - Trọng lượng chung của xe lớn vì trọng lượng của khoảng 50 bình điện trên xe có thể lên đến 500 kg.
    - Khoảng trống sử dụng của xe nhỏ vì xe phải chứa số bình điện nói trên.
    - Giá thành còn tương đối cao vì phụ thuộc vào giá thành của
    bình điện mặc dù số cơ phận sử dụng ít hơn so với các xe loại thường.







Trạm nạp điện (Charging station)

Dù vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nói
trên, trường hợp sau đây cho thấy sử dụng xe chạy bằng điện ít tốn
kém hơn nhiều so với xe chạy bằng xăng.

Nếu phải di chuyển trên quãng đường dài 250 miles với mức tiêu thụ nhiên
liệu trung bình là 20 mpg (mile per gallon) thì số nhiên liệu tiêu
tốn sẽ vào khoảng 12.5 gallons. Nếu giá xăng là $ 4.00/gallon, chi phí
cho nhiên liệu sẽ là $ 50.00. Với cùng quãng đường và với giá điện
là $ .12/kWh sẽ chỉ tốn khoảng $ 6.00 cho xe chạy bằng điện. Chưa nói
đến khoản tiền khá lớn tiết kiệm được cho việc thay nhớt máy, thay
nhớt hộp số định kỳ và các bộ phận phụ thuộc khác trong quãng đường sử
dụng thông thường là 100,000 miles cho một đời xe.

Phương hướng phát triển

Công nghệ phát triển xe hơi chạy điện chủ yếu là công nghệ phát triển
khả năng làm việc của bình điện sử dụng cho loại xe này. Phần lớn vẫn
phải sử dụng loại bình điện thông dụng axit-chì (lead-acid battery) có
trọng lượng lớn, điện tích nhỏ và thời gian nạp điện kéo dài. Tuy
nhiên với tiến bộ từng ngày của khoa học, kỹ thuật, những trở ngại của
bình điện hiện hữu đã dần dần được khắc phục.




Bình điện Lithium-ion

Sự xuất hiện của loại bình điện lithium-ion
với thể tích nhỏ, trọng lượng thấp, khả năng tích điện cao, giữ điện
lâu và thời gian nạp điện ngắn đã giúp cho khả năng sử dụng xe hơi
chạy điện trở nên thực tế hơn. Loại bình điện này có thể được nạp đầy
chỉ trong vòng 3 tiếng rưỡi, có thể sử dụng liên tục trên một đoạn
đường dài đến 245 miles và không gây ô nhiễm môi trường như loại bình
điện axit-chì.

Các loại xe hơi chạy bằng điện trên thị trường hiện nay vẫn tồn tại
những hạn chế so với nhu cầu thực tiễn là giá thành cao, tầm hoạt động
trước khi cần nạp điện trở lại chỉ ở vào khoảng 100 miles và số
lượng ít ỏi của những trạm nạp điện ven đường, mặc dù chúng ta vẫn có
thể nạp điện cho xe tại nhà. Tuy nhiên, tin tức mới nhất của các nhà
sản xuất xe hơi nổi tiếng cho biết họ đã có thể nâng tầm hoạt động
của xe lên đến trên 400 miles, đồng thời giảm giá thành nhờ vào những
tiến bộ khoa học, kỹ thuật. Hy vọng trong một ngày rất gần, chúng ta
có thể bất ngờ gặp nhau tại một hãng chuyên bán các loại xe hơi chạy
bằng điện.


Đơn vị sự dụng trong bài :

1 mile = 1.609344 kilometers

1 cent = 1/100 Dollar

1 US gallon = 3.78541178 liters

[You must be registered and logged in to see this link.] (Hungnguyen spkttd)
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://cafesua360nhe.forumvi.com
 
Tìm hiểu công nghệ xe hơi chạy điện
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Đồ nghề cho dân chơi chảo.
» Triển khai truyền hình 3D trên công nghệ DVB-T2
» HDMI và công nghệ hình ảnh độ nét cao...
» 100% mạng truyền hình cáp chuyển sang công nghệ số trước 2020
» Công nghệ màn hình OLED

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn đàn Cafe Sữa 360 - Nơi giao lưu và chia sẻ kiến thức! :: Học tập :: Công nghệ ô tô-
Chuyển đến