Một nhóm các nhà
nghiên cứu Viện Công nghệ Berlin chứng minh được rằng, việc thu thập tín
hiệu từ não của lái xe sẽ rút ngắn thời gian phanh và hạn chế được tai
nạn. Nguyên nhân phát sinh tai nạn đa phần do lỗi của lái
xe. Các nhà sản xuất luôn tìm cách khắc phục nguyên nhân này. Hệ thống
phanh tự động trên Volvo S60 là một ví dụ. Nó gồm camera và cảm biến
siêu nhạy hỗ trợ tài xế phát hiện sớm chướng ngại vật và tự động phanh
khi xe tới gần. Theo một hướng khác, một nhóm các nhà nghiên cứu tại
Viện Công nghệ Berlin lại muốn rút ngắn thời gian phanh bằng việc đọc
các tín hiệu phát ra từ não khi họ mong muốn thực hiện điều đó.
Hoạt động nghiên cứu được tiến hành trong phòng thí
nghiệm với 18 tình nguyện viên. Những người này sẽ ngồi trong một mô
hình tương tự như lúc họ đang lái xe. Màn hình lớn đặt trước mặt mô
phỏng hiện tượng xảy ra trên đường. Tại một thời điểm ngẫu nhiên, chướng
ngại vật xuất hiện yêu cầu tài xế phải phanh.
Một máy ghi tín hiệu điện não (EEG) sẽ thu thập các
tín hiệu từ não phát ra thông qua các điện cực dán trên đầu. Thiết bị sẽ
đánh giá khu vực não hoạt động nhiều nhất khi phanh. Bên cạnh đó các
nhà nghiên cứu cũng cho thu thập các tín hiệu điện truyền xuống chân
(EMG) làm co các cơ khi lái xe đạp phanh. Những tín hiệu này được sử
dụng tạo ra tác động lên hệ thống phanh trước khi quá trình đạp phanh
thực sự diễn ra.
Khi đối tượng phản ứng, các dữ liệu được tập hợp từ
EEG và EMG. Thời gian nhả ga và đạp phanh rút ngắn nhờ đó xe giảm tốc độ
nhanh hơn, quãng đường phanh ngắn hơn
Việc nghiên cứu cũng sử dụng một hệ thống lai có các
cảm biến và laser ở bên ngoài nhằm phát hiện sớm nguy cơ gây va chạm và
kích hoạt quá trình phanh dự phòng ngay khi bàn đạp phanh chịu nén.
Các nhà nghiên cứu cho biết hệ thống đọc tín hiệu từ
não người hỗ trợ lái xe phanh ngay khi họ có ý định, sớm hơn phản ứng
phanh thông thường 130 mili-giây. Đây không phải là kết quả thực sự tốt,
tuy vậy các nhà khoa học nói rằng nó làm giảm quãng đường phanh thêm
3,66 m khi xe chạy với tốc độ 100 km/h, khoảng cách này tương đương với
chiều dài của một chiếc xe. Chỉ bấy nhiêu cũng đủ tạo ra sự khác biệt.
Người đứng đầu nhóm nghiên cứu Stefan Haufe nói:
"Chúng tôi đang tính đến việc kiểm tra hệ thống trên một chiếc xe thật.
Tuy nhiên, khi nào công nghệ này là một sản phẩm thương mại, nó sẽ thực
sự có ích, cung cấp thêm công nghệ hỗ trợ để tránh tai nạn do lỗi của
tài xế".
Theo Vnexpress